HAPPINESS / สุข…ดีไซน์

ตีพิมพ์ในคอลัมน์ “Happiness”
นิตยสาร “คู่บ้าน” ฉบับที่ 53 เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2558

IMG_2763 copy

แน่นอนว่าการได้อยู่ในสภาวะทิ้งตัวลงท่ามกลางธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่สุขที่สุดในความรู้สึกของฉัน แต่ในขณะเดียวกันการได้ลิ้มรสความสุขที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์อย่างเราๆ ทั้งในด้านความสวยงามและความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตได้ด้วยอย่างที่เรียกได้ว่า สวยดีมีฟังก์ชั่นนั้นก็นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หัวใจของฉันพองโตได้เสมอ

20150501_062443534_iOS copy

Nothing to see here, please go away. ข้อความเก๋ ๆ บนป้ายแขวนประตูในห้องพักโรงแรม Comfort Hotel Xpress Central Station เมื่อคราวไปเยือนออสโล เมืองหลวงประเทศนอร์เวย์ เป็นสัญญาณการไล่แขกที่มาพักให้ออกไปหาประสบการณ์ความสุขของการเดินทางนอกที่พักกันแทนที่จะมัวแต่นอนอยู่ในโรงแรม แม้ว่าโรงแรมแห่งนี้จะได้รับการออกแบบมาอย่างเก๋ไก๋และฟังก์ชั่นเลอเลิศแค่ไหนก็ตามที ทางโรงแรมก็จะผลักไสให้ผู้มาเยือนออกไปใช้ชีวิตนอกที่พักซึ่งมีเรื่องราวมากมาย ทั้งที่เป็นเรื่องราวความสวยงามในแบบของ ”ธรรมชาติ” ดีไซเนอร์ระดับโลก และความสวยงามที่เป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ “มนุษย์” ก็ตาม

20150501_071438301_iOS copy 20150502_082406398_iOS copy

37766006 copy

ฉันเป็นคนหนึ่งที่นอกจากจะหลงใหลในธรรมชาติชนิดที่โงหัวไม่ขึ้นแล้ว อีกมุมนั้นฉันก็ยังแอบปันใจไปชื่นชมและชื่นชอบผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ของเหล่าบรรดามนุษย์ที่เรียกตัวเองว่าดีไซน์เนอร์ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มคนที่มีไอเดียแปลกใหม่เก๋ไก๋ล้นเหลือในการออกแบบสิ่งต่าง ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นผลงานทางด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ งานออกแบบตกแต่งภายใน งานสถาปัตยกรรม ตลอดจนผลงานประติมากรรมต่าง ๆ

DSCF0591 copy

ทันทีที่ได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศไม่ว่าจะมุมใดในโลกใบนี้ ฉันจึงไม่พลาดที่จะหาโอกาสออกไปชื่นชมผลงานการออกแบบในดินแดนต่างวัฒนธรรมเหล่านั้นด้วยทุกครั้ง เพราะนอกจากจะทำให้ได้เห็นงานออกแบบที่สวยงามแปลกตาแล้วและได้ความรื่นรมย์ไปกับผลงานที่ทรงคุณค่าในแง่ความหมายและความทรงจำของผู้คนในท้องถิ่นนั้นเองแล้ว ยังเสมือนว่าฉันกำลังนั่งลงแล้วเท้าคางฟังเรื่องราวต่าง ๆ ของผู้คนและบ้านเมืองเหล่านั้น ผ่านงานออกแบบต่าง ๆที่กำลังพูดคุยเล่าเรื่องให้ฉันฟังภายใต้ความเงียบสงบ สิ่งเดียวที่ฉันควรจะทำคือนิ่งและตั้งใจฟังให้มากไปกว่าการสร้างความนึกคิดให้ล่องลอยไปเอง ผลงานการออกแบบที่สร้างสรรค์เหล่านั้นจึงไม่ใช่เป็นเพียงแค่เรื่องของความสวยงาม แต่ยังได้ทำหน้าที่ของตัวมันเองให้สมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านเข้ามามีประสบการณ์ร่วมได้ชื่นชมและรับรู้ถึงความสวยงามและทรงคุณค่าของงานออกแบบนั้น

DSCF0570 copy

แม้ฉันอาจจะไม่เข้าใจผลงานออกแบบต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างลึกซึ้งนัก แต่ฉันก็สัมผัสได้ถึงเรื่องราวบางอย่างได้จากรูปร่าง พื้นผิว ที่ว่าง และแสงเงาที่ทอทอดผ่านเท่าที่ประสบการณ์ในชีวิตของฉันจะตีความหมายได้ และนั่นก็ท้าทายต่อมความสุขของฉันให้หลั่งสารอะดรีนาลีนได้ไม่น้อย

DSCF0630 copy

ศิลปะและงานออกแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผลงานการออกแบบของธรรมชาติหรือมนุษย์ก็ตาม เลยกลายเป็นสิ่งที่ช่วยให้ฉันได้เข้าใจถึงวิถีความสุขที่แตกต่างกันของคนต่างถิ่นต่างความคิดได้มากยิ่งขึ้นด้วย และมันสามารถกลั่นกลายเป็นความสุขพองฟูในหัวใจฉันทุกครั้งที่ได้ไปสัมผัสผลงานเหล่านั้น

DSCF0600 copy

แล้วฉันจึงได้รู้ว่า เมื่อมนุษย์เราสามารถออกแบบสร้างสรรค์อะไรได้ตั้งมากมายก็ไม่น่าจะใช่เรื่องยากอะไรที่ฉันจะเลือกออกแบบประสบการณ์ของความสุขให้กับตัวเองด้วย เพราะจะว่าไปชีวิตก็ไม่ต่างอะไรกับผลงานการออกแบบของดีไซน์เนอร์มือฉมังที่เป็นตัวเรานั่นเอง ที่จะเลือกมองเห็นความสุขจากทุกๆ สิ่งรอบๆ ตัวไม่ใช่มัวแต่รอคอยให้สิ่งดีดีเข้ามาในชีวิตเท่านั้น หัวใจของเราต่างหากที่จะพาตัวเองไปสู่ความสุขในรูปแบบที่เราออกแบบเอง เลือกเอง

IMG_2799 copy

ใช่แล้วล่ะ! ฉันชักจะเห็นด้วยกับข้อความบนป้ายที่พักในโรงแรมขึ้นมาทันทีว่า ปลายทางของนักเดินทางอย่างฉันนั้นคือการออกแบบความสุขให้กับชีวิตตัวเองด้วยการออกไปสัมผัสประสบการณ์งานออกแบบที่ทรงคุณค่าของเรื่องราวต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นผลงานมีฝีมือของธรรมชาติหรือมนุษย์ก็ตาม ความสุขจึงไม่ได้หยุดไว้แค่การได้พักในโรงแรมเก๋ๆ ชิคๆ เท่านั้น

++++++มาออกแบบความสุขในแบบที่หัวใจเราต่างเพรียกหา…กันเถอะ+++++

Leave a comment